Có lịch sử hơn 60 trên thế giới và mới du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây, Sở hữu kỳ nghỉ timeshare đang phát triển nhanh chóng nhưng chưa thực sự trở thành lĩnh vực mũi nhọn. Còn thiếu khá nhiều điều để timeshare Việt Nam thực sự phát triển vững chắc và chuyên tâm đóng góp cho ngành du lịch.
1. Các resort xây dựng riêng cho mô hình timeshare
Một tỷ lệ lớn các nhà cung cấp dịch vụ timeshare (như FLC, Crystal…) thực tế là nhà kinh doanh dịch vụ khách sạn, điểm nghỉ dưỡng. Việc bán thêm mô hình timeshare là cách để lấp quỹ phòng, tăng doanh thu cho hệ thống khách sạn, resort có sẵn. Khách sạn/resort đó không được coi là một khách sạn/resort dành riêng cho timeshare.
Khác với khách sạn truyền thống, mô hình timeshare nguyên bản đề cao các giá trị cảm xúc, gia đình, việc hưởng thụ cuộc sống… hơn là một dịch vụ lưu trú. Vì vậy đầu tư thêm những khu nghỉ dưỡng tập trung phục vụ khách timeshare (tiêu biểu hiện nay có Alma resort Cam Ranh) là điều cần thiết để tối ưu trải nghiệm cho khách hàng và nâng tầm sản phẩm timeshare. Ví dụ: khách hàng (các “chủ sở hữu”) sẽ ưng ý với loại thiết kế căn hộ như nhà ở để thưởng thức đóng vai trò “second home” thay vì chen chúc trong một phòng khách sạn đủ kê 2 chiếc giường và bàn uống nước.
Resort Alma xây dựng cho mục đích phục vụ timeshare. Ảnh viettrip
2. Hiệp hội các nhà cung cấp timeshare
Như đã nói ở trên, ngoài Alma Vịnh Thiên Đường tiên phong sở hữu kỳ nghỉ ở Việt Nam, không nhiều nhà cung cấp là đơn vị “sinh ra để làm timeshare”. Đôi khi họ cũng không quá mặn mà với việc đầu tư vào timeshare cho chiến lược lâu dài (trong mối tương quan với các dịch vụ truyền thống) và xa hơn là liên hiệp với nhau để cùng xây dựng thị trường, educate khách hàng. Ngoài chuỗi hội thảo khảo sát của Alma đang làm khá miệt mài thì các sự kiện của riêng sản phẩm Sở hữu kỳ nghỉ vẫn còn vắng bóng. Hội thảo cấp quốc gia về sở hữu kỳ nghỉ, với sự tham gia của các thương hiệu lớn với nhau hầu như không có.
3. Những khách hàng hiện đại và hiểu biết
Vẫn còn không ít công chúng (và ngay cả những người đã trở thành khách hàng) – mơ hồ về khái niệm sở hữu kỳ nghỉ và các lợi ích đi kèm. Đơn cử, nhiều người vẫn nhầm lẫn sở hữu kỳ nghỉ là sở hữu bất động sản, không hiểu tại sao lại phải đóng phí thường niên (trong khi hợp đồng và timeshare thế giới đều nhắc đến rõ ràng), v.v… Với người tiêu dùng, đôi khi họ chăm chăm vào một điều “thiệt” (theo suy nghĩ của họ) nhỏ mà bỏ qua các lợi ích lớn. Hoặc tình trạng tự hạ giá, hạ giá trị tuần nghỉ (tài sản) của mình không phải chưa từng diễn ra. Tất nhiên, cũng phải nhắc đến phần nhiều chủ sở hữu văn minh, có kinh nghiệm du lịch thế giới, biết về mô hình sở hữu kỳ nghỉ và biết các tận hưởng tận dụng kỳ nghỉ của mình.
Chủ sở hữu Alma tận hưởng kỳ nghỉ. Ảnh: fanpage Happy Alma
4. Luật Timeshare
Vì timeshare còn khá mới ở nước ta, hiện nay trong Luật Du lịch và các bộ luật khác chưa có điều khoản quy định cho sản phẩm này. Việc cơ quan chức năng ban hành và hoàn thiện hành lang pháp lý cùng các chế tài để quản lý thị trường timeshare là điều kiện quan trọng để người tiêu dùng yên tâm hơn khi giao dịch, cũng là cơ sở để đơn vị cung cấp dịch vụ chân chính khẳng định chất lượng và tiếp tục đầu tư phục vụ khách hàng.
[tcb_post_list query=”{‘paged’:1,’filter’:’custom’,’post_type’:|{|’post’|}|,’related’:|{||}|,’orderby’:’date’,’order’:’DESC’,’posts_per_page’:’1′,’offset’:’1′,’no_posts_text’:’There are no posts to display.’,’exclude_current_post’:|{||}|,’queried_object’:{‘ID’:294,’post_author’:’2′,’post_type’:’post’},’sticky’:|{||}|,’rules’:|{|{‘taxonomy’:’post’,’terms’:|{|’248’|}|,’operator’:’IN’}|}|}” type=”list” columns-d=”1″ columns-t=”2″ columns-m=”1″ vertical-space-d=”20″ horizontal-space-d=”20″ ct=”post_list-43408″ ct-name=”Text only 01″ tcb-elem-type=”post_list” pagination-type=”none” pages_near_current=”2″ css=”tve-u-17a3702709d” no_posts_text=”” horizontal-space-m=”0″ vertical-space-m=”20″ element-name=”Post List” total_post_count=”1″ total_sticky_count=”0″ posts_per_page=”1″ featured-content=”0″ disabled-links=”0″ class=” article-shortcode=’tcb_post_list’ ][tcb_post_list_dynamic_style][/tcb_post_list_dynamic_style]
[tcb_post_published_date date-format=’F j, Y’ date-format-select=’F j, Y’ link=’0′ rel=’0′ show-time=’0′ target=’1′ time-format=” time-format-select=’g:i a’ type=’published’ inline=’1′]
[tcb_post_comments_number inline=’1′] comments
[tcb_post_title link=’1′ rel=’0′ target=’0′ inline=’1′ css=’tve-u-17a370270aa’ static-link='{“className”:”tve-froala”,”href”:”https://tapchisuthat.com/khach-hang-co-the-lam-gi-voi-quyen-so-huu-ky-nghi-alma/”,”title”:”Khách hàng có thể làm gì với quyền sở hữu kỳ nghỉ Alma”,”data-css”:”tve-u-17a370270aa”,”class”:”tve-froala”}’ link-css-attr=”tve-u-17a370270aa”]
[tcb_post_content size=’words’ read_more=’…’ words=’14’ css=’tve-u-17a370270a5′]Read More[/tcb_post_list]
Kết
Ngoài ra, vẫn còn nhiều điều về timeshare Việt Nam mà chúng ta mong chờ sẽ được hoàn thiện trong tương lai. Quý vị có góp ý gì thêm, xin mời gửi comment thảo luận cùng chúng tôi!
[…] biết đến nhưng vẫn chưa thực sự phổ biến với tất cả mọi người. Quyền sở hữu kỳ nghỉ thực tế là sở hữu cái gì? Khi mua “quyền” này, khách hàng có thể làm gì […]