Lịch sử hình thành của mô hình SỞ HỮU KỲ NGHỈ

Sở hữu Kỳ nghỉ (tên gọi tiếng anh là Vacation Ownership) là mô hình nghỉ dưỡng thông minh cho phép khách hàng sở hữu không gian nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định trong năm (thường là 1 tuần) trên cơ sở lặp lại hàng năm trong suốt nhiều năm sau đó. Nhờ vào những lợi ích vượt trội so với phương thức nghỉ dưỡng thông thường, Sở hữu Kỳ nghỉ đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Vậy mô hình Sở hữu Kỳ nghỉ bắt nguồn từ đâu? Hãy cùng ALMA đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Sự xuất hiện của mô hình Sở hữu Kỳ nghỉ

Mô hình Sở hữu Kỳ nghỉ xuất hiện từ những năm 60 của thế kỷ XX tại châu Âu. Ý tưởng về việc chia sẻ không gian nghỉ dưỡng bắt nguồn từ việc 4 gia đình tại Vương quốc Anh chung nhau sở hữu một căn nhà ở vùng ngoại ô phục vụ cho mục đích du lịch nghỉ dưỡng. Để tiết kiệm chi phí, các gia đình đã chia nhau quyền sử dụng căn nhà mỗi mùa trong năm, tuy nhiên thời gian sử dụng được xoay chuyển luân phiên nên các gia đình đều được trải qua những thời điểm trong năm như nhau.

Hai công ty đầu tiên trên thế giới áp dụng mô hình này cho mục đích thương mại là Hapimag (Thụy Điển) và The Societe des Grands Travaux de Marseille (Pháp). Vào ngày 23 tháng 9 năm 1963, công ty Hapimag (tên đầy đủ là Hotel und Appartementhaus Immobilien Anlage AG) được thành lập bởi Alexander Nette và Dr. Guido Renggli tại Baar, Thụy Điển lần đầu tiên triển khai và phát triển thành công mô hình Sở hữu Kỳ nghỉ. Nhận thấy tiềm năng của mô hình nghỉ dưỡng này, Hapimag sau đó mở rộng phạm vi hoạt động sang cả Italy và Tây Ban Nha. Sự phát triển này đã đưa Hapimag trở thành đơn vị đầu tiên trên thế giới mang đến cho Chủ sở hữu kỳ nghỉ các lựa chọn về địa điểm nghỉ dưỡng. Cho đến ngày nay, Hapimag vẫn đang hoạt động thành công trong lĩnh vực Sở hữu Kỳ nghỉ mà không cần thiết lập liên kết với bất kỳ đơn vị cung cấp dịch vụ trao đổi kỳ nghỉ nào.

Sau đó một thời gian, vào khoảng năm 1964-1968, The Societe des Grands Travaux de Marseille cũng tung ra thị trường dịch vụ Sở hữu Kỳ nghỉ tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết SuperDevoluy trên dãy núi Alps (Pháp). Hoạt động của công ty này gắn liền với câu slogan “Đừng thuê phòng nghỉ, hãy mua khách sạn vì nó rẻ hơn”. Sự xuất hiện và hoạt động của hai công ty này được nhận định là một trong những mốc thời gian quan trọng trong tiến trình xuất hiện của Sở hữu Kỳ nghỉ.

Chỉ sau đó một thời gian ngắn, mô hình Sở hữu Kỳ nghỉ đã nhanh chóng du nhập vào Hoa Kỳ và phát triển mạnh mẽ. Hãy cùng ALMA theo dõi quá trình phát triển của mô hình Sở hữu Kỳ nghỉ tại Hoa Kỳ trong các bài viết tới các bạn nhé!